• 0963 00 88 11
  • Thứ 2 - thứ 6 : 8h00 -12h00 và 13h30 - 17h30

Cả nước vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Thứ ba - 01/07/2025 15:00
Từ ngày 1/7/2025, cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh – xã), thay cho mô hình ba cấp cũ.
Đây là bước cải cách hành chính quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người dân.
Cả nước vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Tại tỉnh Quảng Trị (mới), sáng 1/7, rất đông người dân có mặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh đặt tại tỉnh Quảng Bình (cũ) để giải quyết các thủ tục hành chính. Các cán bộ tại Trung tâm nhiệt tình hướng dẫn người dân.
 
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị (mới) chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: Trần Anh)
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị (mới) chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: Trần Anh)
 
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị đang hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. (Ảnh: Trần Anh)

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị đang hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. (Ảnh: Trần Anh)
 
Người dân lấy số thứ tự và chờ xử lý các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị.
 
Người dân lấy số thứ tự và chờ xử lý các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị.
 
Sáng 1/7, HĐND tỉnh Quảng Trị (mới) tổ chức kỳ họp thứ nhất sau hợp nhất để kiện toàn tổ chức sau sáp nhập, quyết định nhiều nội dung quan trọng.
Kỳ họp dự kiến tập trung nhiều nội dung trọng điểm: công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chỉ định các chức danh lãnh đạo HĐND tỉnh (mới), gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Trưởng các Ban HĐND; quyết định thành lập các Ban của HĐND và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Quảng Trị (mới).
HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về Đề án tổ chức các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính trực thuộc UBND tỉnh (mới), công bố danh sách Ủy viên UBND tỉnh và quyết định các kế hoạch tổ chức kỳ họp thường lệ trong năm 2025.
Từ ngày 1/7, tại Hải Phòng sau hợp nhất, khoảng 2.600 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ tỉnh Hải Dương cũ di chuyển sang Hải Phòng làm việc. Để hỗ trợ việc đi lại cho cán bộ, công chức, Sở Xây dựng TP Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải triển khai dịch vụ xe buýt.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu 20 xe buýt sẽ vận chuyển cán bộ từ trung tâm tỉnh Hải Dương đến khu đô thị bắc sông Cấm của Hải Phòng, tổng chi phí dự kiến 1,5-1,7 tỷ đồng mỗi tháng. Công ty TNHH Thịnh Hưng và Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng sẽ đảm nhận dịch vụ này.
TP Hải Phòng sẽ tổ chức 6 tuyến buýt điện bằng nguồn vốn xã hội hóa. Các tuyến xe được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế, giao cho các ngành chức năng xác định quỹ đất để đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ xe buýt. Các chuyến tàu khách từ ga Hải Dương đến ga Hải Phòng sẽ được tăng cường.
Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng - Trung tâm hành chính hiện đại nhất khu vực các tỉnh Duyên Hải phía Bắc.
 
Trung tâm Chính trị - Hành chính TP Hải Phòng - Trung tâm hành chính hiện đại nhất khu vực các tỉnh Duyên Hải phía Bắc.
 
Đôi bạn trẻ chọn ngày 1/7 làm ngày đăng ký kết hôn
Tại phường Tân Sơn Nhất (TP.HCM), không khí làm việc diễn ra khẩn trương ngay từ sáng sớm 1/7 - ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Cán bộ, công chức phường đã có mặt từ rất sớm để bố trí khu vực tiếp dân, bàn hướng dẫn, đảm bảo người dân đến liên hệ công việc được phục vụ chu đáo. Các khu vực chức năng như tiếp nhận hồ sơ địa chính – xây dựng, văn hóa – xã hội, trả kết quả và kinh tế – tài chính được bố trí khoa học, tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.
Ông Lưu Thái Minh - người dân ngụ tại phường đến làm thủ tục hộ tịch, cho biết: “Tôi thấy không khí làm việc rất khẩn trương, mọi người đều nhiệt tình hỗ trợ. Hy vọng phường mới sẽ có thêm nhiều sáng kiến để xử lý hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện hơn cho người dân”, ông Minh chia sẻ.
Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn cho người dân.
 
Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn cho người dân.
 
Trả lời Báo Điện tử VTC News, ông Lâm Việt Thảo – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Nhất, phụ trách công tác hành chính công cho biết, ngay sau khi có chủ trương triển khai mô hình mới, địa phương đã khẩn trương tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời thử nghiệm vận hành các phần mềm mới nhằm đảm bảo thông suốt quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
“Về các quy trình, cũng như việc sử dụng hệ thống phần mềm, cán bộ công chức tại phường Tân Sơn Nhất đã nắm bắt và thao tác thành thạo”, ông Thảo khẳng định.
Người dân chờ làm thủ tục tại phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Người dân chờ làm thủ tục tại phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
 
Trước ngày chuyển từ phường cũ sang phường mới, toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên phường đã làm việc xuyên đêm để tổng vệ sinh, dọn dẹp, sắp xếp và trang trí lại trụ sở, đảm bảo kịp thời vận hành theo kế hoạch.
Trong ngày đầu tiên, khu vực hành chính công của phường chính thức tiếp nhận và xử lý nhiều thủ tục hành chính mới theo mô hình chính quyền đô thị. Theo ông Thảo, việc vận hành mô hình mới không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính mà còn hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.
“Thực hiện theo chủ trương, chắc chắn mô hình phường mới sẽ gần dân, sát dân hơn. Những nội dung người dân cần sẽ được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương”, ông Thảo nói.
Tương tự tại phường Tân Sơn, TP.HCM, từ sáng sớm đông người dân có mặt để làm các thủ tục hành chính như hộ tịch, đăng ký kinh doanh...
Người dân phường Tân Sơn chờ làm thủ tục hành chính.
Người dân phường Tân Sơn chờ làm thủ tục hành chính.
 
Người dân được hướng dẫn tận tình làm các thủ tục hành chính.
Người dân được hướng dẫn tận tình làm các thủ tục hành chính.
 
Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Tân Sơn.
Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Tân Sơn.
 
“Các cán bộ làm việc rất tận tâm, thuận lợi cho người dân khi đến đây. Tôi đến để khai sinh cho con có bố là người nước ngoài, được hướng dẫn rất kỹ càng”, chị Tuyết Nhi - ngụ phường Tân Sơn nói.
Tại phường Sài Gòn, từ sáng sớm người dân đã có mặt để làm thủ tục hành chính. Dù lượng người đến làm hồ sơ khá đông nhưng công việc diễn ra thuận lợi, phường bố trí tối đa nhân sự hướng dẫn
Người dân phấn khởi khi thủ tục được xử lý nhanh chóng trong ngày đầu vận hành mô hình 2 cấp. Thậm chí, một cặp đôi còn đến đăng ký kết hôn vì "ngày đẹp".
Đôi bạn trẻ chọn ngày 1/7 làm ngày đăng ký kết hôn.
Đôi bạn trẻ chọn ngày 1/7 làm ngày đăng ký kết hôn.
 
Với mục tiêu xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, phường Sài Gòn (TP.HCM) cam kết phục vụ người dân và doanh nghiệp theo phương châm “lấy người dân làm trung tâm”.
Ông Bùi Trường Giang – Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường Sài Gòn cho biết, khi đi vào vận hành, trung tâm xác định rõ phương châm hoạt động là đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm trong mọi quy trình phục vụ. Tất cả thủ tục hành chính đều được thực hiện đúng quy định pháp luật, đồng thời đảm bảo giải quyết nhanh chóng, hạn chế tối đa việc người dân phải đi lại nhiều lần.
“Chúng tôi tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm và chuyển đến các phòng, ban chuyên môn xử lý theo quy trình khép kín. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cán bộ sẽ hướng dẫn người dân bổ sung một lần duy nhất trong thời gian cụ thể, đúng theo quy định của pháp luật”, ông Giang thông tin.
Sau khi hoàn tất quy trình tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, Trung tâm Hành chính công sẽ thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp để kịp thời ghi nhận ý kiến đóng góp, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ.
TP Huế: Sáng 1/7, Trung tâm phục vụ hành chính tại 40 xã, phường ở TP Huế chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Một người dân TP Huế cho biết: “Sau khi sáp nhập và kiện toàn bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, chúng tôi thấy rằng thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, giảm phiền hà. Thực tế, trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thành hồ sơ đất đai. Việc thiếu đồng bộ, nhân lực thiếu chuyên môn tại xã khiến quá trình xử lý hồ sơ bị chậm trễ. Bây giờ đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, được tăng cường từ thành phố, huyện (cũ) về phường, xã nên nhiều việc được cải thiện, tiến độ nhanh chóng hơn.
Ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, ngay từ sớm Trung tâm hành chính công phường Thuận Hóa (TP Huế) có khá đông người dân đến xử lý, đăng ký các thủ tục hành chính.
Ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, ngay từ sớm Trung tâm hành chính công phường Thuận Hóa (TP Huế) có khá đông người dân đến xử lý, đăng ký các thủ tục hành chính.
 
"Chính quyến địa phương 2 cấp rút ngắn các khâu xử lý hành chính để thủ tục được nhanh gọn, rõ ràng, tiết kiệm thời gian. Với người dân có trình độ dân trí chưa cao, sự đơn giản hóa thủ tục sẽ giúp họ dễ tiếp cận hơn với các chính sách, đặc biệt các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất...”, anh Hồ Văn Chương (xã A Lưới 2, TP Huế) nói.
Các cán bộ phường Thuận Hóa tích cực làm việc, hỗ trợ giải quyết công việc cho người dân một cách nhanh nhất.
Các cán bộ phường Thuận Hóa tích cực làm việc, hỗ trợ giải quyết công việc cho người dân một cách nhanh nhất.
 
Các cán bộ luôn trao đổi, hỗ trợ nhau để đảm bảo công việc được trơn thu, thuận lợi mang lại hiệu quả cao nhất.
Các cán bộ luôn trao đổi, hỗ trợ nhau để đảm bảo công việc được trơn thu, thuận lợi mang lại hiệu quả cao nhất.
 
 
Đa số người dân đến phường Thuận Hóa giải quyết thủ tục hành chính đều có phản hồi tích cực trong ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Tác giả bài viết: Siêu Nhật Thanh

Nguồn tin: Báo mới

 Từ khóa: SNT, 34 tỉnh thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn